Chiều 9/12, Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. Để đăng nhập và sử dụng các tiện ích của Cổng dịch vụ công quốc gia, người dùng cần tạo tài khoản chính danh. Để xác thực các tài khoản này, Bưu điện Việt Nam được giao nhiệm vụ xác thực, định danh miễn phí cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương cổng dịch vụ công quốc gia
Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến
Việc xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tăng kết nối với doanh nghiệp, người dân. Bên cạnh đó, giúp tạo dựng một địa chỉ cung cấp dịch vụ công minh bạch, hiệu quả, chống tiêu cực, tiết kiệm chi phí và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, cổng dịch vụ công quốc gia còn góp phần giúp kiểm soát hoạt động của các cơ quan nhà nước trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp….
Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành. Thời gian đầu Cổng sẽ cung cấp 8 dịch vụ là: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
Có 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công, như tại TP.HCM là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…
Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất: dichvucong.gov.vn, bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được tất cả các cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các cơ quan, doanh nghiệp tham gia xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có Bưu điện Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục cải tiến, nâng cấp cổng dịch vụ công quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tương tác của người dân, doanh nghiệp với chính quyền trên môi trường điện tử
Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc công khai minh bạch các hoạt động giao dịch giữa người thụ lý giải quyết với người làm thủ tục sẽ làm cho thời gian thụ lý nhanh, chống cửa quyền hách dịch, ngăn chặn tham nhũng vặt, tạo môi trường đầu tư lành mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia
Làm thế nào để thực hiện định danh, xác thực tại Bưu điện
Hiện nay, đối với đa số các loại giao dịch điện tử, người sử dụng sẽ tự khai thông tin và tạo tài khoản trên từng hệ thống để đăng nhập, sử dụng dịch vụ. Điều này dẫn đến việc người sử dụng phải tạo nhiều tài khoản trên các hệ thống khác nhau và thông tin cũng như người sử dụng không được kiểm tra, xác minh để tránh các trường hợp mạo danh, giả mạo.
Chính vì vậy, việc định danh, xác thực điện tử rất quan trọng và các bên tham gia giao dịch điện tử mong muốn có đơn vị cung cấp dịch vụ định danh, xác thực điện tử để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các bên trong việc chứng minh/ kiểm tra xác thực thông tin.
Đối với Cổng dịch vụ công quốc gia, để định danh xác thực, các cá nhân, tổ chức có thể đến các điểm giao dịch của bưu điện để nhân viên Bưu điện hỗ trợ đăng ký tài khoản hoặc tự thực hiện đăng ký online trên hệ thống PostID.
Đối với trường hợp đến các điểm giao dịch bưu điện để thực hiện định danh, xác thực điện tử: Người dân và các tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần tới các điểm giao dịch Bưu điện cung cấp giấy tờ theo quy định cho nhân viên Bưu điện để cập nhật các thông tin lên hệ thống PostID. Người đăng ký sẽ nhập user, mật khẩu lên hệ thống, sau đó nhân viên Bưu điện sẽ kích hoạt tài khoản trên hệ thống PostID.
Đối với trường hợp cá nhân, tổ chức tự đăng ký trên hệ thống PostID: Người đăng ký truy cập tại địa chỉ: Postid.vnpost.vn; chọn mục đăng ký; nhập các thông tin theo yêu cầu trên hệ thống và lựa chọn phương thức xác thực tại điểm giao dịch Bưu điện. Sau khi đăng ký, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp mang giấy tờ liên quan đến điểm giao dịch của Bưu điện để nhân viên bưu điện đối chiếu thông tin và hoàn tất việc định danh, xác thực cho người đăng ký.
Sau khi định danh, xác thực điện tử, cá nhân, tổ chức sẽ được cấp 01 tài khoản PostID, có thể đăng nhập vào các hệ thống của Bưu điện (My VNPost và các hệ thống sẽ triển khai) để sử dụng các dịch vụ do Bưu điện cung cấp. Ngoài ra, có thể sử dụng tài khoản PostID này đăng nhập hệ thống của các đơn vị khác có kết nối với Bưu điện (Cổng dịch vụ công quốc gia…) để sử dụng dịch vụ mà không cần phải khai báo, tạo tài khoản và xác thực thông tin.
Nếu người dân và các tổ chức, doanh nghiệp có yêu cầu nộp hồ sơ trực tuyến, nhân viên Bưu điện sẽ hướng dẫn người sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trường hợp cá nhân, tổ chức yêu cầu nộp hồ sơ giấy, lệ phí và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện theo quy định đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.